แนวคิดในการจัดการเรียนการสอน TPACK Model ตอนที่ 4
ความรู้ในเนื้อหาผนวกเทคโนโลยี
(Technological Content Knowledge: TCK)
อนุศร หงษ์ขุนทด
9/08/2558
musicmankob@gmail.com
จากตอนที่แล้วได้กล่าวถึง ความรู้ในวิธีการสอนผนวกเทคโนโลยี (Technological Pedagogical Knowledge) หรือ TPK เป็นส่วนที่คาบเกี่ยวกันระหว่าง ความรู้ด้านเทคโนโลยี (Technological Knowledge: TK) และความรู้ด้านวิธีการสอน (Pedagogical Knowledge: PK) ในตอนนี้ผู้เขียนจะกล่าวถึงความรู้ในเนื้อหาผนวกเทคโนโลยี (Technological Content Knowledge: TCK) หรือในส่วนที่เรียกว่า TCK
ความรู้ในเนื้อหาผนวกเทคโนโลยี (Technological Content Knowledge) หรือ TCK หมายถึง การผสมผสานกันระหว่างความรู้ ความชำนาญเกี่ยวการใช้กับเทคโนโลยีต่างๆ ที่มีของผู้สอนเพื่อนำมาปรับใช้กับความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านเนื้อหาวิชาที่ผู้สอนมี หรือได้รับมอบหมายให้ทำการสอนในรายวิชา หรือเรื่องต่างๆ ที่ต้องการสอน ซึ่ง TCK ดังกล่าวเป็นการผสมผสานที่ต้องมีความลงตัวระหว่างการใช้งานเทคโนโลยีของตัวผู้สอนเองกับวิธีการที่จะใช้เทคโนโลยีเพื่อส่งผ่านเนื้อหาต่างๆ ไปยังผู้เรียน ให้ได้รับความสะดวกในการเรียนเพื่อใช้สำหรับการเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา ทุกโอกาส ไม่ว่าจะเป็นในด้านเครื่องมือต่างๆ เช่น สมาร์ทโฟน(Smart Phone) หรือแท็บเล็ต(Tablet) รวมไปถึงสื่อโซเชียลมีเดีย(Social Media) ต่างๆ ดังนั้น ผู้สอนควรต้องมีความเชี่ยวชาญ หรือชำนาญการใช้เทคโนโลยีอยู่ในขั้นที่ดีพอสมควร
จากภาพประกอบแสดงให้เห็นถึงลำดับขั้นตอนในการออกแบบพิจารณาความรู้ในเนื้อหาผนวกเทคโนโลยี (Technological Content Knowledge: TCK) หรือ TCK ดังนั้นผู้สอนควรพิจารณาตนเองว่ามีความสามารถใช้เทคโนโลยีในด้านใดได้บ้าง เช่น การนำ Google for Education Office 365 for Education หรืออาจจะเป็นสื่อจากห้องเรียน DLIT ที่มีเนื้อหาและเทคโนโลยีสำหรับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างครบวงจร ตั้งแต่การวางแผน การจัดการเรียนรู้ การจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาฯ การจัดการเรียนการสอนเพิ่มเติม หรือแม้กระทั้งการสอบ ซึ่งเครื่องมือต่างๆ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีประสิทธภาพในการนำไปใช้งาน ดังนั้นการนำสื่อเทคโนโลยีต่างๆ มาพิจารณาประยุกต์ใช้กับเนื้อหาสาระวิชาที่ผู้สอนมีอยู่ รวมไปถึงความต้องการที่จะนำไปใช้ในการทำกิจกรรมร่วมกับผู้เรียนจึงเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นอยู่มากพอสมควร
สรุป
ขั้นตอนในการออกแบบพิจารณาความรู้ในเนื้อหาผนวกเทคโนโลยี (Technological Content Knowledge: TCK) หรือ TCK ที่เป็นความสามารถในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีมาประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนจากผู้สอน โดยผู้สอนต้องมีความรู้และมีความสนใจที่จะนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆ ด้านการศึกษามาประยุกต์ใช้เพื่อนำมาเป็นเครื่องมือในการอำนวยความสะดวกต่อการจัดการเรียนรู้เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ที่มีอยู่ของผู้สอนได้อย่างเหมาะสมกับเนื้อหา ระดับการศึกษาของผู้เรียนและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ รวมไปถึงผู้สอนต้องมี CK ที่หมายถึงความรู้ในเนื้อหาสาระ แนวคิด หลักการ รวมทั้งเจตคติที่ดีจากแหล่งข้อมูลต่างๆ เพื่อนำมาเรียบเรียงลำดับของเนื้อหาเป็นขั้นเป็นตอนเพื่อพร้อมที่จะถ่ายทอดไปยังผู้เรียน ได้หลากหลายวิธีเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้เรียนมีความสะดวกในการเรียนรู้มากที่สุด
ครับในบทความนี้ก็ครบองค์ประกอบของ TPACK Model แล้วนะครับ โมเดลนี้เป็นขั้นตอนแรกสำหรับผู้สอนในการพิจารณาแนวทางการกำหนดกรอบพิจารณาศักยภาพการใช้เทคโนโลยี วิธีการสอน เนื้อหา
สำหรับการเรียนแบบผสมผสาน (Blended Learning) ของตนเองซึ่งในภาพรวมยังมีอีกหลายประเด็นที่จะได้กล่าวถึงในบทความหน้าครับ ขอขอบคุณทุกท่านที่สนใจและติดตามครับ หากมีข้อสงสัยหรือผิดพลาดประการใดโปรดแจ้งมาที่ musicmankob@gmail.com ครับ
อ้างอิง
Koehler, M. and P. Mishra. 2008. Introducing Tpack, น. 3-29. ใน AACTE Committee on Innovation and Technology, eds. Handbook of Technological Pedagogical Content Knowledge (Tpck) for Educators. Routledge, New York; Washington, DC.
Koehler, M.J., P. Mishra and W. Cain. 2013. “What Is Technological Pedagogical Content Knowledge.” Journal of Education. 193(3): 13.
ที่มาของ ภาพประกอบ
Orugtuecaubi Cody Bou https://wakelet.com/wake/OY6BXywoYvxbJotpbxS2x
ตอบลบsteatlomolin
plorbervendo Wendy Johnson link
ตอบลบclick here
click here
download
holradetemp
lucriopres_te-1996 Karina Bowman Avast Premier
ตอบลบMicrosoft Visio Professional
Internet Download Manager
toinistluto
AingecyasuNewark Diana Brown Free download
ตอบลบAwesome
cobbblacdanre