แนวคิดในการจัดการเรียนการสอน TPACK Model ตอนที่ 1
รูปแบบ TPACK
อนุศร หงษ์ขุนทด
01/03/2015
musicmankob@gmail.com
วันนี้อยากมาเล่าถึงวิธีการจัดการเรียนการสอนของครูในยุคนี้สมัยนี้ครับ นักการศึกษาต่างๆ ได้กล่าวถึงแนวคิด ที่มีความจำเป็นสำหรับผู้สอนในศตวรรษที่ 21 ที่ควรมี และต้องมีความเข้าใจครับ สิ่งที่ผมกำลังกล่าวถึงก็คือ TPACK Model ที่มีองค์ประกอบหลัก ๆ อยู่ 3 ส่วนที่ผู้สอนควรรู้และเข้าใจก่อนที่ จะออกแบบการเรียนการสอนในชั้นเรียนครับ โดยสามารถแบ่งออกแป็น 3 ส่วนหลัก ดังนี้ครับ
1. ความรู้ด้านเทคโนโลยี (Technological Knowledge) หรือ
TK หมายถึง ความรู้ความสามารถของผู้สอนที่เกี่ยวข้องกับการประยุกต์ใช้สื่ออุปกรณ์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
ทั้งในเรื่องของซอร์ฟแวร์ (Software) และ ฮาร์ดแวร์ (Hardware) ต่าง ๆ รวมไปถึงอุปกรณ์ต่อพ่วงที่เกี่ยวข้อง (Associated peripherals) เพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอนที่มีความสอดคล้องและมีความเหมาะสมกับเนื้อหาวิชาและผู้เรียน เช่น
ผู้สอนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีจากเว็บ 2.0 (Web 2.0 tools)
ต่าง ๆ เช่น Wiki, Blogs, Facebook เป็นต้น
2. ความรู้ด้านวิธีการสอน (Pedagogical Knowledge) หรือ PK
หมายถึง ความรู้ความสามารถของผู้สอนที่นำมาประยุกต์ใช้เพื่อเป็นแนวทางการเรียนการสอนให้กับผู้เรียน
หรือที่เกี่ยวกับวิธีการถ่ายถอดความรู้ไปสู่ผู้เรียน รวมไปถึงกลยุทธ์ หรือกระบวนการ,
การปฏิบัติ หรือวิธีการสอนทั้งในและนอกชั้นเรียน ในส่วนนี้ไม่ร่วมถึงทฤษฎีการศึกษา (Educational theories) และวิธีการประเมิน (Assessment methods) เช่น
การเรียนการสอนโดยใช้วิธีการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก (Problem – based
Learning: PBL), วิธีการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก (Problem
– based Learning: PBL), การเรียนรูที่ใช้สมองเป็นหลัก (Brain
– Based Learning), วิธีสอนแบบโครงงาน (Project Method), การจัดการเรียนรู้แบบค้นพบ (Discovery Method), วิธีสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง
(Self-Study Method) เป็นต้น
3. ความรู้ด้านเนื้อหา (Content
Knowledge) หรือ CK หมายถึง สาระ, ข้อมูล,
แนวคิด, หลักการที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาวิชาการในหลักสูตรที่ต้องการที่จะถ่ายทอดไปยังผู้เรียน
เช่น คณิตศาสตร์, ภาษาไทย, วิทยาศาสตร์ หรือวิชาอื่น ๆ
3 องค์ประกอบหลักนี้ เป็นส่วนที่สำคัญที่ ผู้สอนในยุคแห่งสังคมดิจิตอล ควรมี ยังมีอีก 3 ส่วนประกอบย่อยๆ ที่สำคัญของ TPACK Model ที่ยังต้องกล่าวถึงครับ ในครั้งหน้า ผมจะมานำเสนอ 3 ส่วนที่เหลือครับ วันนี้เอาเพียงเท่านี้ก่อน เขียนเยอะเดี๋ยวจะไม่อยากอ่านกันครับ หากผิดพลาดประการใดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ หรืออยากได้ส่วนไหนเพิ่มเติม ติดต่ได้ที่ ช่องทางนี้ครับ Musicmankob@gmail.com และ ที่ https://www.facebook.com/21CPT
3 องค์ประกอบหลักนี้ เป็นส่วนที่สำคัญที่ ผู้สอนในยุคแห่งสังคมดิจิตอล ควรมี ยังมีอีก 3 ส่วนประกอบย่อยๆ ที่สำคัญของ TPACK Model ที่ยังต้องกล่าวถึงครับ ในครั้งหน้า ผมจะมานำเสนอ 3 ส่วนที่เหลือครับ วันนี้เอาเพียงเท่านี้ก่อน เขียนเยอะเดี๋ยวจะไม่อยากอ่านกันครับ หากผิดพลาดประการใดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ หรืออยากได้ส่วนไหนเพิ่มเติม ติดต่ได้ที่ ช่องทางนี้ครับ Musicmankob@gmail.com และ ที่ https://www.facebook.com/21CPT
หากบทความนี้มีประโยชน์และต้องการนำไปใช้โปรดอ้างอิงตามนี้ครับ
อนุศร หงษ์ขุนทด. (2558). ความรู้ในวิธีการสอนผนวกเทคโนโลยี (Technological Pedagogical Knowledge: TPK). (Online): http://pitcforteach.blogspot.com/2015/03/tpack-model.html
อ้างอิง
Koehler,
M. and P. Mishra. 2008. Introducing Tpack, น. 3-29. ใน AACTE
Committee on Innovation and Technology, eds.
Handbook of Technological
Pedagogical Content Knowledge (Tpck) for Educators. Routledge, New York; Washington, DC.
Koehler,
M.J., P. Mishra and W. Cain. 2013. What Is Technological Pedagogical
Content Knowledge. Journal of Education. 193(3): 13.
ขอบคุณแนวคิดดี ๆ ที่สามารถนำไปใช้จริงได้ค่ะ
ตอบลบด้วยความยินดีครับ
ลบขอบคุณครับ
ตอบลบด้วยความยินดีครับ
ลบขอบคุณนะคะ
ตอบลบขอบคุณค่ะ
ตอบลบแนวคิดดีมากเลยค่ะ
ตอบลบขอบพระคุณนะคะสำหรับข้อมูลดีๆค่ะ
ตอบลบขอบคุณนะคะสำหรับข้อมูลความรู้ค่ะ
ตอบลบ0terccupAtastchi-Wilmington Kyle Sutton click
ตอบลบpredafvinni
Utracatci_ru Jenny Buckley Affinity Designer
ตอบลบMirillis Action! 4.29.3
FonePaw
Adobe Camera Raw 14.5
unarledpe